Hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và cách chăm sóc cơ thể từng giai đoạn

Cơ thể phụ nữ thật diệu kỳ nhưng cũng vô cùng phức tạp. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn nằm ở trung tâm sự rắc rối đó. Hãy cùng Elis giải mã về chu kỳ kinh nguyệt và tham khảo cách chăm sóc cơ thể phụ nữ tốt nhất theo từng giai đoạn dưới đây nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là sự lặp lại của kinh nguyệt tính từ tháng này sang tháng kế tiếp. Thời gian của chu kì kinh được tính bắt đầu từ ngày đầu ra máu của tháng này cho đến ngày đầu ra máu của tháng kế tiếp.

Chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phụ nữ. Nếu bạn chăm sóc tốt bản thân trong thời kì kinh nguyệt đó cũng là nhân tố quan trọng để người phụ nữ có được một sức khỏe tốt trong cả cuộc đời.

Bốn giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt – Cách chăm sóc cơ thể theo từng giai đoạn

Kinh nguyệt là một quá trình sinh học lặp đi lặp lại mỗi tháng của một nửa thế giới. Nhưng hầu hết phụ nữ đều không hiểu rõ về bốn giai đoạn của mỗi chu kỳ. Elis sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đáng tin cậy từ chuyên gia về các giai đoạn này.

  • Giai đoạn đầu tiên là kinh nguyệt (khi hành kinh)

Giai đoạn này tính từ ngày đầu tiên bạn có kinh. Thông thường, nó sẽ kéo dài chừng 3-4 ngày với một người khỏe mạnh. Vì mục tiêu chính của giai đoạn 1 là làm sạch máu/tử cung nên việc bạn hỗ trợ cơ thể hoàn thành tốt quá trình thanh lọc này là rất quan trọng.

Lời khuyên từ Elis:

– Dinh dưỡng: Những loại rau lá xanh đậm, quả và hạt, rau biển, chuối và chocolate đen nguyên chất. Những thực phẩm giàu EFA như bơ, cá đánh bắt, dầu gan cá, hạt cây gai và natto. Và không thể thiếu, uống nhiều nước – khoảng 2 lít mỗi ngày.

– Sinh hoạt: Bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc: từ 8-9 tiếng một ngày và tận hưởng những hoạt động thư giãn. Đi massage trước khi chu kỳ kinh bắt đầu là một cách hỗ trợ hữu ích cho vòng tuần hoàn máu. Ngoài ra, việc ăn những thức ăn nóng và giữ ấm trong những ngày kinh cũng là điều cần lưu ý.

  • Giai đoạn 2: nang trứng

Giai đoạn này bắt đầu ngay sau khi máu ngưng chảy. Đây là lúc lượng estrogen và testosterone tăng lên, niêm mạc tử cung được tái tạo và trứng hình thành. Bạn cần phải chú ý cung cấp dưỡng chất cho cơ thể để quá trình hình thành trứng và tái tạo niêm mạc tử cung diễn ra suôn sẻ.

Lời khuyên từ Elis:

– Dinh dưỡng: Thức ăn giàu chất dinh dưỡng với nhiều lượng protein và chất béo tốt cho sức khỏe. Ăn rau củ, yến mạch, diêm mạch, hạt kê, đậu lăng, cá hồi, trứng, quả và hạt, hàu vì những thức ăn này sẽ cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Sinh hoạt: Đây là thời điểm lí tưởng để bạn tham gia vào những hoạt động sáng tạo, đổi mới bản thân. Liệu trình massage điều dưỡng sẽ giúp ích cho bạn lúc này.

  • Giai đoạn 3: Rụng trứng

Giai đoạn này thường xảy ra vào giữa chu kỳ của bạn, thường là ngày 14 với hầu hết phụ nữ, nhưng với những người có chu kỳ kinh 32 ngày, nó cũng có thể rơi vào ngày 16. Giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng một tuần khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng để đi vào tử cung.

Lời khuyên từ Elis:

– Dinh dưỡng: Diêm mạch, rau, cơm và cá nước lạnh. Chú ý không để cơ thể bị lạnh, tránh những bữa ăn chỉ toàn có thịt sống. Vừa ăn những thức ăn đã qua chế biến, vừa ăn những thức ăn tươi.

– Sinh hoạt: Đây là thời gian thích hợp để tham gia các hoạt động xã hội, gặp gỡ bạn bè, lên kế hoạch cho một buổi tối hẹn hò! Massage và bấm huyệt có thể giúp bạn giải tỏa cơn đau, tê cứng.

  • Giai đoạn 4: Hoàng thể

Giai đoạn này bắt đầu khoảng một tuần sau khi kết thúc giai đoạn rụng trứng và kéo dài cho đến cuối chu kỳ của bạn/ngày bạn lại bắt đầu có kinh. Thành tử cung sẽ tiếp tục dày lên, nhiều máu chảy qua khu vực này tạo ra nhiệt ấm và mang đến những dưỡng chất cần thiết nhất.

Lời khuyên từ Elis:

– Dinh dưỡng: Cần chú ý tăng lượng protein và chất béo tốt cho sức khỏe vì cơ thể bạn sắp sửa phải làm rất nhiều việc. Gạo lứt, rau củ, cá hồi, đậu, bơ, gừng, củ nghệ, cà-ri. Uống nhiều nước – khoảng 2 lít mỗi ngày.

+ Tránh những thứ như cồn và caffein trong suốt giai đoạn này, bởi vì chúng sẽ làm tăng các triệu chứng tiền kinh nguyệt và khiến cơ thể bạn mất những dưỡng chất cần thiết nhất cho kì hành kinh sắp đến.

– Sinh hoạt: Tận hưởng những hoạt động thư giãn như viết nhật kí, massage, thiền và yoga.

*

Website: https://elis.com.vn
Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/elisvietnam/
Sản phẩm Elis: https://elis.com.vn/san-pham-bang-ve-sinh-elis/

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *