Mách bạn cách vượt qua chu kỳ kinh nguyệt dễ dàng nhất


Chu kỳ kinh nguyệt mang lại cho các cô gái sự mệt mỏi nhưng chính nó lại mang đến nhiều lợi ích. Cơ thể nhờ đó mà tự làm sạch, loại bỏ vi khuẩn, đào thải máu xấu và giảm nhiều nguy cơ đột quỵ tim mạch. Tuy vậy chẳng mấy cô gái nào hào hứng chào đón chu kì kinh nguyệt nhưng chúng ta hãy vượt qua “ngày ấy” một cách dễ dàng và thoải mái nhất nhé.

1. Những triệu chứng khó chịu thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt

Chưa nói đến giai đoạn bạn kết thân với nàng “dâu tây” mà trước đó (người ta thường gọi là tiền kinh nguyệt) đã có những hội chứng rất điển hình gây khó chịu cho bạn gái như: sưng và đau ngực, táo bón, tiêu chảy, tăng cân, dễ buồn, cáu gắt, không thể tập trung…

Khi bắt đầu bị hành kinh là cơ thể phụ nữ thay đổi rất dễ mệt mỏi và tổn thương. Do sự thay đổi nội tiết tố Prostaglandin (hormone thúc đẩy tử cung có bóp để đẩy nội mạc tử cung ra ngoài) hoặc do dư thừa prostaglandin gây co thắt nặng, dẫn đến đau lưng, đau bụng. Các cơn đau bụng thông thường sẽ âm ỉ và chấm dứt sau 1 – 2 ngày nhưng cũng có người bị đau bụng dữ dội quằn quoại.

Hầu hết phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong kỳ kinh nguyệt. Các hormone prostaglandin gây ra co rút ở cơ bắp cũng có thể tấn công các dây thần kinh trong đầu, dẫn đến chứng đau nửa đầu và sự mệt mỏi kéo dài trong ngày đèn đỏ.

Ngoài ra các triệu chứng rất dễ gặp nhất trong chu kỳ kinh nguyệt còn kể đến như: mụn trứng cá (do hormone thay đổi, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn), nhạy cảm quá mức, thèm ăn và đầy hơi.

2. Cách vượt qua chu kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng nhất

2.1. Đắp khăn ấm lên bụng để giảm đau

Để giảm cảm giác đau bụng âm ỉ khó chịu các bạn có thể chườm hoặc đắp khăn ấm lên vùng bụng. Cách thực hiện khá đơn giản, có thể để nước sôi vào bình thủy tinh sau đó quấn khăn lại đắp lên bụng. Nếu bạn có túi chườm ấm có thể cắm điện làm ấm và chườm nhẹ.

Trong thời kỳ kinh nguyệt hãy tắm nước ấm để cơ thể được thư giãn và vệ sinh sạch sẽ vùng kín loại bỏ vi khuẩn ẩn nấp. Bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái sau khi tắm mà chẳng màng tới “ngày đèn đỏ” hoành hành nữa.

2.2.  Massage và yoga cho chu kỳ kinh nguyệt thư thái

Một số cô gái thường xuyên “cấp cứu” những triệu chứng khó chịu bằng massage và yoga đó. Vào buổi tối rảnh rỗi bạn có thể thực hiện các động tác yoga đơn giản mà hiệu quả trong chu kỳ kinh nguyệt như: tư thế bán nguyệt hoặc tư thế rắn hồ mang. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cách tập các động tác này và thực hiện ngay lập tức.

Massage chính là cách giúp bạn quẳng gánh lo về “ngày đèn đỏ” và tận hưởng cảm giác thoải mái nhất. Một số vị trí bạn nên massage trong thời điểm này như massage bụng, massage ngón tay, chân, ngực, lưng, bụng, cột sống. Muốn massage hiệu quả bạn chỉ dùng các đầu ngón tay không dùng sức hết bàn tay vì sẽ chỉ mang lại cảm giác đau.

2.3. Trong kỳ kinh nguyệt nên và không nên ăn gì?

– Nên ăn gì trong kỳ đèn đỏ:

 Trước hết, bạn nên uống nhiều nước để kiểm soát được mức độ xuất huyết và giúp cơ thể bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Ngoài ra việc bổ sung thực phẩm “sạch” như: rau cải, khoai lang, gấc, bông cải, cá ngừ, gan, nấm, hạt hướng dương, quả bơ, trứng gà, phô-mai, cua, cá hồi, cá tuyết, đậu nành.

Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc hoặc trà gừng sẽ giúp làm ấm bụng, giảm cảm giác đau và ngủ ngon hơn trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra trà còn có tính thanh mát giúp làm giảm co thắt hiệu quả, thông cổ và tránh đầy hơi.

Socola đen là thức ăn vặt được các bạn gái lựa chọn khá nhiều bởi nó có hàm lượng cacao làm tăng lượng serotonin tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

– Không nên ăn gì trong kỳ đèn đỏ:

Chất kích thích rượu, bia, café: Bởi nó làm gia tăng cảm giác khó chịu trong thời kỳ này, làm bạn bị ra máu nhiều hơn và không hề tốt cho sức khỏe.

Thức ăn và đồ uống chứa nhiều đường: Bởi trong chu kỳ kinh nguyệt lượng hormone trở nên thay đổi, lượng đường trong máu không ổn định. Ăn và uống đồ ngọt càng khiến bạn trở nên căng thẳng và khó chịu.

Kem: Có tính lạnh làm giảm tuần hoàn máu, gia tăng hiện tượng co thắt tử cung và đẩy máu kinh ra ngoài không ổn định.

Thức ăn mặn:  Hàm lượng muối ăn cao có trong các loại thức ăn mặn sẽ gây ra các chứng bệnh về dạ dày, không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Phô mai béo: Bởi trong loại thực phẩm này có chứa các axit arachidonic có thể gây nên các chứng chuột rút, nhức mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

2.4. Mặc đồ thoải mái trong kỳ kinh nguyệt

Mặc quần áo bó sát vừa khó chịu lại khiến “dâu tây” dễ bị tràn đồng thời nếu miếng băng vệ sinh dày dễ bị cộm mất thẩm mỹ. Hãy lựa chọn những chiếc quần lót có độ ôm vừa phải, bám dính tốt với miếng băng vệ ính, chất liệu co giãn thoáng mát. Còn quần áo mặc ngoài hãy diện cho mình những bộ cánh thoải mái, đồ bộ rộng rãi thoáng mát không bó chít vào cơ thể.

“Ngày ấy” đã đủ khó chịu và rất dễ thu mình lại rồi nên phong cách mặc đồ ngày đó cần sự thoải mái để bạn hoàn toàn tự tin năng động.

 2.5. Những điều nên KHÔNG

 •       Bạn không nên bơi lội, chạy nhảy quá mạnh và không phải bài yoga nào cũng nên tập nhé.

 •       Không nên tắm bồn dù tắm bồn rất thư giãn vì lúc này miệng tử cung đang mở, chúng ta không thể lường trước những vi khuẩn, máu xấu có thể chảy ngược vào trong,..

•        Không để cơ thể thiếu nước, không có nghĩa bạn được uống nước đá vì nó làm ảnh hưởng đến sự co bóp của tư cung gây chướng bụng, lượng độc tố thải ít và kéo dài.

•        Đừng đi nhổ răng vào ngày đèn đỏ các nàng nhé. Ở thời điểm này lượng máu sẽ chảy nhiều hơn bình thường rất dễ làm bạn thiếu chất.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn dễ dàng vượt qua ngày đèn đỏ êm ru hơn bao giờ hết. Và trên hết thay vì nghĩ chu kỳ kinh nguyệt thật kinh khủng thì hãy cảm thấy thật diệu kỳ mà tạo hóa dành tặng cho phụ nữ chúng mình thiên chức thiêng liêng nhé.

Nguồn: elis.com.vn

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *